Sunday, October 27, 2013

ไปเที่ยวมาเล่า Unseen เมืองอุบลราชธานี

Unseen เมืองอุบลราชธานี
หลังจากได้เดินทางไปเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวต่างๆของเมืองดอกบัวงาม จังหวัดอุบลราชธานี ผู้เขียนก็ได้รวบรวมเอาแหล่งท่องเที่ยวแบบอันซีนๆ ที่ใครมาเยือนอุบลฯแล้วต้องไม่พลาดด้วย ความแปลก ความประหลาดและความสวยงามของธรรมชาติ  ได้รังสรรคสิ่งต่างๆ ทำให้ผู้คนได้ชื่นชมได้สัมผัสและในอุบลฯก็มีแหล่งแบบนั้นหลายแห่งด้วยกันน่ะ ครับ แห่งแรก คือ
Click to view full size image
แก่งสองคอน สามพันโบก
คนทั่วไปก็จะเรียกกันว่า สามพันโบก ตั้งอยู่บริเวณบ้านสองคอน อำเภอโพธิ์ไทร เป็นแก่งหินที่อยู่ใต้ลำน้ำโขงในช่วงฤดูน้ำหลากซึ่งเกิดจากแรงน้ำวนกัดเซาะ กลายเป็นแอ่งมากกว่า 3,000 แอ่ง หรือ 3,000 โบก โบก หรือ แอ่งหมาย ถึงบ่อน้ำลึกในแก่งหินใต้ลำน้ำโขงและคำว่า“โบก”เป็นภาษาของลาวที่มักนิยม เรียกกัน และจะปรากฏให้เห็นในช่วงฤดูแล้งที่น้ำแห้งขอด แก่งหินดังกล่าวก็จะโผล่พ้นน้ำกลายเป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติสุดอลังการ กลางลำน้ำโขง ที่สวยงามแปลกตาจนชาวบ้านเรียกว่าแกรนแคนยอนน้ำโขง ซึ่งจะสัมผัสบรรยากาศแบบนี้ได้ ตั้งแต่เดือนธันวาคม-พฤษภาคม ทางเข้าของแกรนแคนยอนแม่น้ำโขง มีหินสวยงามลักษณะคล้ายหัวสุนัข  ช่วงที่ผู้เขียนได้ไปเป็นช่วงเดือน พฤษภาคมแล้ว ถือว่าเป็นฤดูแล้งใกล้ๆฤดูฝน มีฝนตกลงมาบ้างแล้วทำให้เกิดการผสมผสานความแห้งความแล้งและความเขียวขจี เริ่มเข้ามาน่ะครับ แต่ยังสามารถมองเห็นหาดทราย แก่งหินอย่างสวยงาม ตอนนี้เวลาบ่ายสามโมงกว่าๆ แดดเริ่มจะตก หรือ เรามักจะเรียกว่า แดดร่มลมตก น่ะครับ ก็ว่ากันไป มาชมความสวยงามต่อน่ะครับ แต่สิ่งหนึ่งที่เห็นจากสามพันโบก ก็คือ รูปร่าง รูปทรง ของหินที่มีรูปร่างลักษณะที่แปลกแตกต่าง  ตามจินตนาการของแต่ละบุคคล  เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ผู้เขียนยอมรับให้เป็นอันซีนได้อย่างไม่ต้องสงสัยเลย น่ะครับ แห่งที่สอง ที่จะแนะนำ คือ
Click to view full size image
น้ำตกแสงจันทร์ หรือ น้ำตกลงรู
หลังจากไปเที่ยวสามพันโบกมาแล้วน่ะครับ แห่งที่สองก็ต้องอันซีนอีกแห่งครับ ช่วงที่ผู้เขียนไปเยือนอยู่ในช่วงต้นฤดูฝน น้ำตกจะค่อนข้างมีน้ำเยอะ จะไม่เหมือนช่วงหน้าแล้ง ที่น้ำจะน้อยหรือไม่มีเลยก็ได้  ช่วงเวลาที่น่าเที่ยวคือช่วงหน้าฝนน่ะครับ เพราะน้ำจะไหลลงรูได้เต็มๆ  แล้วอันซีนอยู่ตรงที่น้ำที่ไหลลงมากระทบแอ่งน้ำด้านล่างจะเป็นรูปหัวใจ ซึ่งแปลกอันซีนมากๆ แต่ต้องน้ำเยอะๆหน่อยน่ะครับถึงจะได้เห็นปรากฎการณ์  ต้องยกให้เป็นอันซีนอีกแห่งครับ     สำหรับแห่งที่สาม ที่ผู้เขียนจะแนะนำก็คือ
Click to view full size image
เถาวัลย์ยักษ์ น้ำตกทุ่งนาเมือง
เป็นอีกอันซีนที่พลาดไม่ได้ครับ  เที่ยวได้ทั้งปีครับ สำหรับเถาวัลย์ยักษ์อายุไม่ต่ำกว่า 300ปี แล้วที่อีนซีนคือ สามารถดำรงคงอยู่ได้จนมาถึงทุกวันนี้   ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากมาก ถือว่าเป็นสิ่งที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ขึ้นมา แบบว่าธรรมชาติแต่ไม่ธรรมดาเลยน่ะครับ  ถ้ามาช่วงฤดูฝนจะสวยมากๆครับ เพราะจะได้เห็นน้ำตกทุ่งนาเมือง ซึ่งอยู่ด้านล่างของเถาวัลย์ยักษ์ ถ้าน้ำเยอะๆเต็มๆ เป็นน้ำตกที่สวยงามมาก ผู้เขียนก็ได้ไปเยือนหน้าฝนน่ะครับ ก็เลยได้สัมผัสความสวยงาม ความแปลก ความประหลาด  อันซีนแน่นอนครับ สำหรับอันซีนแห่งที่สี่
ถ้ำมืด
เป็นถ้ำที่มีความลึกประมาณ 1 กม. และมีความกว้างสามารถบรรจุคนได้ประมาณ 1,000 คน เป็นถ้ำที่เกิดจากการกัดเซาะของแม่น้ำโขงและการไหลบ่าของน้ำจากภูเขา ภายในถ้ำมีพระพุทธรูปแกะสลัก เรียงรายกันมากมาย แสดงว่าคงจะเคยใช้เป็นที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนามาก่อน ตั้งอยู่ที่บ้านซะซอม ตามทางหลวงหมายเลข 2112 เลี้ยวซ้ายไปทางบ้านทุ่งนาเมือง ประมาณ15 กิโลเมตร เป็นถ้ำขนาดกว้าง 4 เมตร สูง 6 เมตร  เป็นการรังสรรค์ของธรรมชาติอีกแห่ง  อันซีนมากครับ   สำหรับแห่งที่ห้าน่ะครับ
Click to view full size image
น้ำตกห้วยหลวง หรือ น้ำตกบักเตว
เป็นอีกที่สำหรับผู้เขียวให้เป็นอันซีน เนื่องความสวยงาม  ความแปลก ความประหลาด ซึ่งมีอยู่ที่น้ำตกห้วยหลวง อุทยานแห่งชาติ ภูจองนายอย  น่ะครับ  เป็นน้ำตกที่มีหาดทรายขาวเหมือนอยู่ทะเล  ยังไงยังงั้นเลยน่ะครับ ทรายขาวแล้วแถมมีผีเสื้อบินว่อนเต็มไปหมด ช่วงที่น่าเที่ยวก้ปลายฝนต้นหนาวน่ะครับ  มีความสมบูรณ์ของป่าไม้  มีความหลากหลายของพันธุ์ไม้มากมาย แล้วที่สำคัญบริเวณน้ำตกมีฝูงปลาเป็นหมื่นๆ แสนๆตัว ว่ายวนเวียนไปมา น้ำใสเหมือนน้ำทะเล สวยงามมากครับ ผู้เขียนต้องยกให้เป็นอันซีนอีกแห่งแน่นอนครับ  สำหรับแห่งสุดท้ายที่จะนำเสนอ
Click to view full size image
เก้าพันโบก
เก้าพันโบก (9,000 โบก) เป็นที่เที่ยวแห่งใหม่ อยู่บริเวณใกล้ๆกับน้ำตกสร้อยสวรรค์ ต.นาโพธิ์กลาง อ.โขงเจียม เป็นคนละที่กับสามพันโบก เส้นทางท่องเที่ยวไปเก้าพันโบกแห่งใหม่นี้จะต้องล่องเรือจากบริเวณหาดวิจิต รา
บ้านตามุย ต.ห้วยไผ่ อ.โขงเจียม เนื่องจากรถยนต์ไม่สามารถเข้าถึงได้ จะเดินทางได้เฉพาะทางเรือเท่านั้น ใช้เวลานั่งเรือเป็นระยะทาง กว่า 6 กิโลเมตรตลอดเส้นทางการล่องเรือจะได้ชมธรรมชาติและการผจญภัยเนื่องจากลำน้ำ โขงจะมีวังน้ำวนเป็นช่วงๆ ตลอดเส้นทางที่ล่องเรือผ่าน จะประทับใจกับทัศนียภาพริมสองฝั่งแม่น้ำโขงของฝั่งไทย และ ฝั่งลาว มีเทือกเขาและหน้าผาสูงและป่าไม้ที่ยังมีความอุดมสมบูรณ์ของทั้ง 2 ฝั่งโขงที่เรือแล่นผ่าน ตลอดระยะทางที่ผ่านจะมีโขดหิน น้อยใหญ่ ที่มีลักษณะแปลกตา ตลอดการเดินทาง จะเห็นหน้าผาหินขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นผาหินแนวเดียวกันกับผาแต้ม โดยจุดที่มีความสวยงามเป็นบริเวณแก่งหินขนาดใหญ่ กลางลำแม่น้ำโขงของฝั่งไทย อยู่ห่างจากน้ำตกสร้อยสวรรค์ประมาณ 2 กิโลเมตร มีความสวยงามของธรรมชาติที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวที่ริมฝั่งโขง ซึ่งหาดูได้ยาก  ผู้เขียนต้องยกให้เป็นอันซีนอีกแห่งอย่างไม่ต้องสงสัยเลยน่ะครับ
สำหรับวันนี้ผู้เขียนก็ขอแนะนำแหล่งท่องเที่ยวอันซีนของเมืองอุบลฯไว้ 6 แห่งน่ะครับ แต่อีกไม่นานผู้เขียนเชื่อว่าจะไม่ใช่แค่เพียง 6 แห่งของอันซีนเมืองอุบลฯแน่นอน  คงจะมีอีกหลายๆแห่ง  ที่รอการเปิดเผยและสัมผัสต่อๆไปน่ะครับ
“ แหล่ง อันซีน  ไม่ไป บ่ ฮู้ เด้ คร้าบบบ”

เรียบเรียง โดย เอฟ ฟอร์ด
ข้อมูลอ้างอิง จาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
รูปภาพ โดย Esanphoto.com

No comments:

Post a Comment