Friday, October 25, 2013

ไปเที่ยวมาเล่า มาเบิ่ง มาเที่ยว เส้นทางจากอุบลฯ – ถึงยโสธร บนถนนแจ้งสนิทเด้อ

มาเบิ่ง มาเที่ยว ถนนแจ้งสนิท จากอุบลฯ – ถึงยโสธร เด้อ
วันนี้มีความรู้สึกว่าอยากจะเที่ยวแถวๆบ้านตัวเอง  ก็เลยรีบไปตรวจเช็ครถตัวเองตั้งแต่เช้า  เสร็จแล้วก็ประมาณ เจ็ดโมงแล้ว  ก็ขับรถออกมา ก็นึกกันสดๆเลยน่ะครับ  เริ่มจากชานเมืองอุบลฯ ก็คิดว่าเริ่มจาก บ้านปะอาว เป็นที่แรกดีกว่า  พอคิดแบบนั้นก็ซิ่งรถไปที่บ้านปะอาว
  บ้านปะอาว  ห่างจากจากตัวจังหวัดอุบลฯ ประมาณ 18 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 23 พอถึงบ้านหนองขอน จะมีป้ายบอก ให้เลี้ยวขวาเข้าไปอีก 3 กิโลเมตร ก็จะถึงบ้านปะอาว  ตามหลักฐานบ้านปะอาวมีอายุกว่า 200ปีอพยพมาจากเวียงจันทร์  หนองบัวลำภู ตามประวัติศาสตร์เมืองอุบลฯ มีความน่าสนใจคือ  การทำเครื่องทองเหลืองโดยใช้วิธีการทำแบบดั่งเดิม  และ การทอผ้าไหม ที่สวยงาม จากที่ได้ชมความสวยงามของงานทองเหลืองของบ้านปะอาวแล้ว  ผมก็ซิ่งรถต่อไปอีกประมาณไม่น่าจะเกิน  10 กิโลเมตร ได้  ข้ามสะพานลำเซบาย แล้วก็เตรียมเลี้ยวซ้ายไปที่..
Click to view full size image
บ้านชีทวน  ก็อยู่ในเขตพื้นที่อำเภอเขื่องใน  จะว่าไปก็เป็นชายแดนระหว่างอำเภอเมืองกับอำเภอเขื่องในน่ะครับ เข้าไปประมาณ  5-6 กิโลเมตร ก็จะถึงดินแดนเก่าแก่ของขอมเรืองอำนาจ  สมัยเจนละ  มีหลักฐานต่างๆมากมายเลยน่ะในบ้านชีทวน  เมื่อก่อนก็ไม่ทราบว่ามีประวัติมีหลักฐานอะไรน่าสนใจ  พอได้เข้ามาสัมผัสถึงได้รู้ว่ามี ทั้งวัดที่ศักสิทธิ์ พระพุทธรูปที่ศักสิทธิ์  มีพระธาตุเก่าแก่   มีสิ่งก่อสร้างที่เก่าแก่   เช่น  ธรรมมาสน์สิงห์เทินบุษบก  สัตตภัณฑ์เชิงเทียน  และเรือโบราณ  พอมองดูนาฬิกา  ก็พึ่งจะ 9โมงกว่า ก็เลยเดินถ่ายรูปไปเรื่อยน่ะครับ  บ้านชีทวนก็จะมีวัดทั้ง  หมด 3 วัด ด้วยกันน่ะครับ
วัดแรก วัดทุ่งศรีวิไล ก็จะมี พระพุทธรูปเก่าแก่  พระพุทธวิเศษ
วัดที่สอง  วัดธาตุสวนตาล  ก็จะมีพระธาตุสวนตาล เรือโบราณ  และ สัตตภัณฑ์เชิงเทียน
วัดที่สาม  วัดศรีนวลแสงสว่างอารมณ์  มี ธรรมมาสน์สิงห์เทินบุษบก สวยมาก
ผ่านไปแป้ปเดียวจะสิบโมงแล้ว   ก็เลยซิ่งรถต่อครับมาตามถนนแจ้งสนิท  ทางหลวงหมายเลข 23 นี่แหละครับ ขับต่อมาอีกประมาณ สิบกว่ากิโลเมตร ผ่านมหาลัยราชภัฎอุบลฯ วิทยาเขต ยางน้อย ซึ่งยังร้างๆอยู่ตอนนี้ยังไม่มีนักศึกษา  พอสักก็มองไปเจอ
วัดบ้านยางน้อย  ซึ่งเตะตาคือ ศาสนาสถานศิลปะน่าจะสมัยรัตนโกสินทร์  แตกต่างจากวัดอื่นๆ เพราะมี ศาสนาสถานที่ดูมีรายละเอียด ก็เลยแวะไปดู  กราบไหว้  พระพุทธรูปพระพุทธโลกนาถสุโขทัย  พระพุทธมหามงคล สักพักก็ซิ่งรถต่อ  ไปอีกกิโลสองกิโลเมตร ก็มองเห็น  พระพุทธรูปองค์ใหญ่ ตั้งตระหง่านกลางทุ่งนา  พอขับรถไปถึง
ใกล้ๆ   ก็อดใจไม่ได้ก็ต้องแวะ
พระพุทธสถานครองราชย์ 60 ปี     ก็จอดรถเดินลงไปชมตามอัธยาศัย  พอสักพักก็ออกเดินทางต่อ  ซิ่งรถไปประมาณเกือบๆ  20 กิโลเมตร  ก็ไปถึง
Click to view full size image
สิมโนนบ้านเก่า  บ้านกอก  เมื่อก่อนตอนเด็กๆ ก็จะเห็นสภาพสิมเก่าแห่งนี้  ที่มีใบเสมา มีธาตุอิฐหัก น่าจะสมัยขอม หรือ ทวารวดี   และมีพระพุทธรูปเก่าแก่  ชาวบ้านกอกจะเรียก พระพุทธรูปว่า   พระเจ้าใหญ่สิมโนนบ้านเก่า  ซึ่งมีความศักสิทธิ์มาก  ใครจะไปที่ไหน ทำอะไร  ก็จะมากราบไหว้ ขอพรท่าน  ให้ปกปักรักษา  ตั้งแต่รุ่นต่อรุ่น  มาจนถึงปัจจุบัน  ก็ไปกราบไหว้ขอพร  ก็รีบไปต่อกันเลยครับ
Click to view full size image
วัดป่าบึงเขาหลวง  สาขาที่ 3 ของวัดหนองป่าพง  ห่างจากสิมโนนบ้านเก่าบ้านกอก ไม่ถึง 10 กิโลเมตรครับ เลี้ยวซ้ายเข้าไป  4 กิโลเมตร วัดป่าบึงเขาหลวง เป็นวัดเก่าแก่ สมัยทราวดีหรือปลายกรุงศรีอยุธยา สถาปัตยกรรมในวัดที่ยังคงเหลืออยู่และมีค่าแก่การเคารพบูชา คือ เจดีย์ ก่อสร้างสมัยทวาราวดี, พระพุทธรูป
ปางมารวิชัยในโบสถ์ ก่อตั้งมาตั้งแต่สมัยขอมเรืองอำนาจ เจดีย์กลางน้ำที่บรรจุอัฐิหลวงพ่อจันทร์ อินทวีโร ณ ทางทิศใต้ของบ้านกลางใหญ่  มีบึงล้อมรอบเป็นเขตวัด บริเวณวัดเป็นเนินดินโบราณ พบโบราณวัตถุ เช่น กระดูก ขวานมีบ้อง (ใบขวาน) พระบุเงิน และเศษภาชนะดินเผา ภายในวิหารมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่
หน้าตักกว้าง 3 เมตร นอกจากนี้ยังมีซากโบราณสถานหลงเหลืออยู่ ประกอบด้วยพระธาตุ (เจดีย์) 2 องค์เป็นเจดีย์
ทรงอูบมุง จัดในกลุ่มพระธาตุอีสานที่มีฐานสูง มีอิทธิพลมาจาก พระธาตุพนม เป็นป่าไม้ร่มรื่น มีสระน้ำใหญ่บรรยากาศเย็นสบายปลอดโปร่ง  ชมเสร็จหิวแล้วครับ ซิ่งกันต่อเลยครับ
ไก่ย่าง บ้านดงแคนใหญ่  หรือ  ไก่ย่างบ้านแคน   ก็มีมากมายเรียงรายตามท้องถนนแจ้งสนิทน่ะครับ  ก็เลือกได้ตามใจชอบ  เพราะด้วยรสชาติ ก็จะคล้ายๆกันทุกร้าน   พออิ่มแหละก็ออกเดินทางเที่ยวต่อน่ะครับ  ตามรายทางแจ้งนิท  โปรแกรมต่อไปก็จะไปกราบไหว้
Click to view full size image
พระธาตุกู่จาน      ตั้งอยู่ที่บ้านงิ้ว ตำบลกู่จาน ห่างจากตัวอำเภอ 12กิโลเมตร กู่จานเป็นเจดีย์เก่าเจดีย์หนึ่งในจังหวัด มีลักษณะคล้าย ๆ กับพระธาตุพนม ตามตำนานเล่าว่ากู่จานมีมาตั้งแต่ครั้งสร้างพระธาตุพนม จังหวัดนครพนม การเดินทาง ตามทางหลวงหมายเลข 23(ยโสธร-อุบลราชธานี) เลี้ยวซ้าย 7 กิโลเมตร พอเที่ยวเสร็จแล้ว ก็ซิ่งรถต่อไปที่
แหล่งโบราณสถานบ้านสงเปือย
อยู่ห่างจากตัวเมืองยโสธร 25 กิโลเมตร ตามเส้นทางยโสธร-คำเขื่อนแก้ว-อุบลราชธานี (ทางหลวงหมายเลข 23) จะมีทางแยกขวาเข้าไปอีกราว 6.7 กิโลเมตร สิ่งสำคัญและปูชนียสถานที่น่าสนใจมีดังนี้
พระพุทธรูปใหญ่ เป็นพระประธานในอุโบสถวัดสงเปือย มีขนาดหน้าตักกว้าง 3 เมตร สูง 8 เมตร เป็นพระพุทธรูปปั้นด้วยอิฐ ปูน มีอายุไม่น้อยกว่า 200 ปี หลังจากเที่ยวจนเมื่อย  มองดูนาฬิกาก็บ่ายสามโมงกว่าแล้ว  สถานีต่อไปคือ
Click to view full size image
พระธาตุก่องข้าวน้อย
ก็อยู่ห่างจากบ้านสงเปือยประมาณสิบกว่ากิโลเมตร ก็ขับรถไม่นานครับ  สักพักก็ถึงแล้ว   สำหรับพระธาตุ ก็
ตั้งอยู่ในทุ่งนา ตำบลตาดทอง ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 9กิโลเมตร ไปตามทางหลวงหมายเลข 23 (ยโสธร-อุบลราชธานี) กิโลเมตรที่ 194เลี้ยวซ้ายไปอีก 1 กิโลเมตร  พระธาตุก่องข้าวน้อยมีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ ซึ่งผิดไปจากปูชนียสถานแห่งอื่นๆ ที่มักเกี่ยวพันกับเรื่องพุทธศาสนา แต่ประวัติความเป็นมาของพระธาตุก่องข้าวน้อยกลับเป็นเรื่องของหนุ่มชาวนาที่ ทำนาตั้งแต่เช้าจนเพล มารดาส่งข้าวสายเกิดหิวข้าวจนตาลาย อารมณ์ชั่ววูบทำให้เขากระทำมาตุฆาตด้วยสาเหตุเพียงว่าข้าวที่เอามาส่งดูจะ น้อยไปไม่พอกิน ครั้นเมื่อกินข้าวอิ่มแล้ว ข้าวยังไม่หมดจึงได้สติคิดสำนึกผิดที่กระทำรุนแรงต่อมารดาของตนเองจนถึงแก่ ความตาย จึงได้สร้างพระธาตุก่องข้าวน้อยแห่งนี้ขึ้น เพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลขออโหสิกรรมและล้างบาปที่ตนกระทำมาตุฆาต
นอกจากนี้ที่บริเวณบ้านตาดทอง กรมศิลปากรได้ดำเนินการขุดค้นเรื่องราวของมนุษย์สมัยก่อนประวัติศาสตร์ ได้ค้นพบโครงกระดูกมนุษย์สมัยก่อนประวัติศาสตร์ และภาชนะลายเขียนสีแบบบ้านเชียงอีกด้วยน่ะครับ  ผ่านไปแป้ปเดียว  สำหรับวันนี้ ก็น่าจะพอกันแล้วน่ะครับ  สำหรับการเที่ยวไป กินไป แถวบ้านตัวเองนี่แหละครับ  เป็นสิ่งที่ผู้เขียนเองมองข้ามไป   ระยะทางในวันนี้ ก็เลย 100 กิโลเมตรมานิดๆเองครับ  ได้ได้เที่ยวได้ไหว้พระ  สำหรับวันนี้  ก็ต้องลากันไปก่อนครับ  ติดตามอ่าน ตามชมรูปสวยๆ ทิปหน้าเด้อคร้าบบบบ…

เรียบเรียง โดย เอฟ ฟอร์ด
ข้อมูลอ้างอิง จาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
รูปภาพ โดย Esanphoto.com

No comments:

Post a Comment