Friday, October 25, 2013

เที่ยวป่า ณ วนอุทยานภูสิงห์-ภูผาผึ้ง อำนาจเจริญ

เที่ยวป่า ณ วนอุทยานภูสิงห์-ภูผาผึ้ง อำนาจเจริญ
มีโอกาสเดินทางไปเขมราฐ จังหวัดอุบล โดยใช้เส้นทาง อำนาจเจริญ เขมราฐ เส้นทางนี้มีแหล่งท่องเที่ยวให้แวะพักเที่ยวชมมากมาย หนึ่งในนั้นที่ จะพาไปสัมผัส ก็คือ วนอุทยานภูสิงห์ – ภูผาผึ้ง

ข้อมูลทั่วไปสำหรับ วนอุทยานภูสิงห์ – ภูผาผึ้ง มีเนื้อที่ประมาณ 10,000 ไร่ นั้น ตั้งอยู่ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงบังอี่ ดงหัวกอง พื้นที่ของ อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ ใน ตำบลนกทา ตำบลเหล่าพรวน ตำบลคึมใหญ่ อำเภอเมือง ตำบลโนนงาม วนอุทยานภูสิงห์ – ภูผาผึ้ง กรมป่าไม้ จัดตั้งขึ้นเมื่อ วันที่ 26 สิงหาคม 2539
วนอุทยานภูสิงห์ – ภูผาผึ้ง มีลักษณะเป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน เป็นเทือกยาว สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 200-300 เมตร พื้นที่เป็น ลานหินกว้างและหน้าผาสูงชัน มีถ้ำหลาหลายขนาด ทั้งขนาดกลาง ไปจนถึงขนาดเล็ก สัตว์ป่าที่พบใน วนอุทยานภูสิงห์ – ภูผาผึ้ง พวก ไก่ป่า นก สุนัขจิ้งจอก และสัตว์เลื้อยคลาน
วนอุทยานภูสิงห์ – ภูผาผึ้ง เป็นแหล่งต้นน้ำของลำห้วยสีโท ลำห้วยห้วยทราย เป็นลำน้ำที่มีความสำคัญต่อ ประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อใช้ทำการเกษตร และใช้ประโยชน์อื่นๆ

พืชพรรณ ในพื้นที่ของ วนอุทยานภูสิงห์ – ภูผาผึ้ง เป็นป่าเต็งรังผสมกับป่าเบญจพรรณ ได้แก่ เต็ง รัง มะค่าโมง มะค่าแต้ แดง ตะแบก ประดู่ ไผ่ป่า ยอป่า เป็นพืชที่ทนต่อความแห้งแล้งไดัดี
เส้นทางที่เข้าไป วนอุทยานภูสิงห์ – ภูผาผึ้ง จะไม่ค่อยดีเท่าไรนัก ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง และเมื่อเดินทางไปถึง วนอุทยานภูสิงห์ – ภูผาผึ้ง ก็ยังคงสภาพผืนป่าที่สมบูรณ์ วนอุทยานภูสิงห์ – ภูผาผึ้ง เป็นอีกที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ มีโอกาสลองแวะเวียนไปสัมผัส ธรรมชาติในแบบท้องที่อีสานได้ ที่ วนอุทยานภูสิงห์ – ภูผาผึ้ง อำนาจเจริญ

เรื่อง และ ภาพ โดย http://esanphoto.com
อ้างอิง กรมป่าไม้ dnp.go.th

No comments:

Post a Comment