Friday, October 25, 2013

ไปเที่ยวมาเล่า หอไตรวัดทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุบล

หอไตรวัดทุ่งศรีเมือง
Click to view full size image
ในสมัยโบราณวัดจะเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ของผู้คน ในสมัยก่อนวัดจึงเปรียบได้กับโรงเรียนในสมัยปัจจุบัน จังหวัดอุบลเป็น จังหวัดที่มีวัดวาอารามมากมายจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย ทั้งที่ตั้งอยู่ภายในตัวเมืองหรือตั้งอยู่ต่างอำเภอ จังหวัดอุบลเป็นศูนย์กลางทางด้านการ ศึกษาหาความรู้ของผู้คนในบริเวณท้องถิ่นแถวนี้ จังหวัดอุบลเป็นที่รู้จักในนามว่า เมืองนักปราชญ์ การที่จังหวัดอุบลมีวัดวาอารามมากมายนี้ ทำให้เกิด งานทางด้านสถาปัตยกรรมที่เกี่ยวข้องกับศาสนาขึ้น และงานทางด้านสถาปัตยกรรมที่เกี่ยวข้องกับศาสนาที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัด อุบลก็คือ หอไตรวัดทุ่งศรีเมือง โดยตั้งอยู่ภายในวัดทุ่งศรีเมือง วัดใหญ่ใจกลางเมืองอุบล เป็นวัดเจ้าคณะจังหวัดฝ่ายมหานิกาย
หอไตรวัดทุ่งศรีเมือง เป็นหอไตรที่มีความสวยงามเป็นที่ประทับตาประทับจิตเป็นอย่างยิ่ง มีความแตก ต่าง จากหอไตรที่เคยพบเห็น มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ทั้งในด้านการออกแบบและบริเวณที่ตั้ง โดยหอไตรแห่งนี้จะ ตั้งเด่น อยู่ กลางสระน้ำ สาเหตุของการตั้งหอไตรอยู่กลางสระน้ำ ก็เพื่อเป็นการป้องกันปลวกและแมลงต่างๆที่จะมากัดกินและ ทำลาย พระไตรปิฎกที่นำไปเก็บรักษาไว้ในหอไตร ซึ่งเป็นภูมิปัญญาทางด้านการออกแบบที่มีความชาญฉลาดยิ่งของบรรพบุรุษของ เรา
Click to view full size image
ในด้านการออกแบบหอไตรแห่งนี้ มีลักษณะของศิลปะผสมของ 3 สกุลช่างคือ ไทย พม่า และลาว ลักษณะตัว อาคารเป็นแบบไทย เป็นเรือนฝาประกนขนาด 4ห้อง ส่วนหลังคามีลักษณะศิลปะไทยผสมพม่า มีช่อฟ้าใบระกา หลังคาซ้อนกัน 3 ชั้น ลดหลั่นกันทำให้ดูมีความลงตัวและสวยงามเป็นอย่างยิ่ง โดยได้รับอิทธิพลมาจากศิลปกรรมพม่าที่ส่งผ่านมาทาง ศิลปะลาวล้านช้าง ส่วนลวดลายแกะสลักบนหน้าบันสองด้านเป็นศิลปะลาวที่เป็นฝีมือของช่างชั้นสูง จากเวียงจันทน์ ลักษณะพิเศษอีกอย่างหนึ่งของหอไตรแห่งนี้คือคันทวยด้านซ้ายและด้านขวาของ ประตูทางเข้า สลักเป็นเทพพนม คันทวยอื่นๆ รอบอาคารเป็นคันทวยรูปพญานาค หอไตรวัดทุ่งศรีเมืองแห่งนี้เคยถูกจัดเข้าเป็น 1 ใน 3 ของดีเมืองอุบล จนมีคำกล่าว กันจน ติดปากว่า “พระบาทวัดกลาง พระบางวัดใต้ หอไตรวัดทุ่ง”
ปัจจุบันนี้หอไตรวัดทุ่งศรีเมืองอยู่ในความดูแลของกรมศิลปากร และได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ สภาพของหอไตรในปัจจุบันอยู่ในสภาพที่ดีเพราะได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์เป็น อย่างดีจากทางวัดและกรมศิลปากร
หอไตรวัดทุ่งศรีเมือง ถือเป็นงานทางด้านสถาปัตยกรรมที่มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์ ถือได้ว่าเป็นงาน สถาปัตยกรรมที่มีความน่าสนใจ ผู้ที่มีความสนใจทางด้านงานสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมไม่ควรพลาด ควรหาโอกาสแวะมาเยี่ยมชมความสวยงามและหาความรู้จากหอไตรแห่งนี้ และหอไตรแห่งนี้จะเป็นอาจารย ์ที่ดีที่จะให้ความรู้แก่คุณอย่างแน่นอน

เรื่อง และ ภาพ โดย http://esanphoto.com
อ้างอิง ททท

No comments:

Post a Comment